เพชร Heart & Arrow 3EX และ VG แตกต่างกันอย่างไร?? August 17, 2020 – Posted in: Articles

เพชร Heart & Arrow หรือที่เรียกกันแบบย่อๆ ว่า เพชร H&A คืออะไร??

คือเพชรเกสร (Round Brilliant) ที่ได้รับการเจียระไนที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยทุกเหลี่ยมเพชร (Facet) ทำมุมองศาและสัดส่วนในตำแหน่งที่ถูกต้องไม่คลาดเคลื่อน ทั้งในเรื่องสัดส่วน (Proportion), ความสมมาตร (Symmetry) และการขัดเงา (Polish) ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างความสุกใสส่องสว่าง (Brilliance), การสะท้อนกลับของแสงสู่ตา และการกระจายแสงของเพชร (Dispersion) หรือไฟนั่นเอง ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญ, ความประณีตและความแม่นยำ จึงจะทำให้เพชร Heart & Arrow เปล่งประกายสะท้อนความงดงามออกมาได้อย่างเต็มที่สัดส่วนที่สมบูรณ์แบบ
สัดส่วนของเพชรนั้น ส่งผลต่อการกระจายแสงของเพชร โดยเพชรที่เจียระไนตื้น และมีหน้ากว้างไปหรือเจียระไนลึกและแคบไปนั้น จะทำให้แสงออกด้านข้าง และด้านล่างของเพชร ทำให้เพชรเสียความสุกสว่าง และการส่องประกาย ซึ่งเพชร Hearts & Arrow นั้นถูกเจียระไนให้ได้สัดส่วนสมบูรณ์แบบที่สุด ทำให้เพชรนั้นเล่นแสงและเปล่งประกายได้มากที่สุดเท่าที่เพชรจะสามารถส่องประกายได้
เพชร Heart & Arrow นอกจากจะเป็นเพชรที่มีประกายความงดงามมากที่สุดแล้ว เพชร Heart & Arrow ยังมีจุดเด่นที่แตกต่างจากเพชรเกสร (Round Brilliant) โดยทั่วๆ ไปอีก 2 จุด สำคัญนั่นก็คือหัวใจ (Heart) และลูกศร (Arrow) เมื่อเราใช้กล้อง Heart & Arrow Loupe ซึ่งเป็นกล้องที่ทำขึ้นมา เพื่อใช้มองลักษณะพิเศษสองประการนี้โดยเฉพาะ

เมื่อเราใช้กล้อง Heart & Arrow Loupe นี้ ส่องดูจากด้านบน (face up) ของเพชรเราจะสามารถสังเกตเห็นลูกศรที่สมบูรณ์ จำนวน 8 ดอก ลูกศรทั้ง 8 ดอก นี้จะมีขนาด, สัดส่วน, ความสมมาตร และรูปร่างที่เท่ากันทั้งหมดขณะเดียวกันเมื่อมองผ่านกล้องด้านล่าง (Bottom up) ของเพชรก็จะสามารถมองเห็นหัวใจที่สมบูรณ์ 8 ดวงที่มีขนาด, สัดส่วน, ความสมมาตร และรูปทรงที่เท่ากันทั้งหมดเช่นกัน เพชร Heart & Arrow ที่แท้จริงจะต้องมองเห็นหัวใจ (Heart) และลูกศร (Arrow) อย่างสมบูรณ์แบบครบถ้วนและชัดเจน
แต่อย่างไรก็ตาม เพชรเหลี่ยมเกสรทุกเม็ดสามารถส่องด้วยกล้องนี้และเห็นเป็น Heart & Arrow ได้เช่นกัน แต่จะอยู่ในสัดส่วนที่ไม่สมบูรณ์แบบเท่าเพชรที่เป็น H&A ดังนั้น อย่าหลงเชื่อว่าเพชรเม็ดนั้นเป็น H&A ทันที ต้องมีการพิจารณาสัดส่วน % หน้าเพชรและมุมต่างๆ ร่วมด้วย

ขอเน้นย้ำให้ทราบว่าสถาบัน GIA ไม่มีการวิเคราะห์ให้ว่าเพชรเม็ดนั้นๆ เป็น H&A หรือไม่ จะมีเพียงสถาบัน HRD เท่านั้น การระบุคำว่า H&A ในใบรับประกันของ GIA ตรงตำแหน่ง comments หรือแม้แต่การเขียน laser ที่ขอบเพชร เป็นการขอให้เติมลงไปจากทางผู้ที่ส่งเพชรเม็ดนั้นเข้าทำใบรับประกันคุณภาพเท่านั้น มิใช่มาตรฐานจาก GIA แต่อย่างใด สำหรับ GIA แล้วจะพิจาราณาในส่วนการตัดเกรดเพชร ซึ่งดีที่สุด คือ 3 ex เท่านั้น

การพิจารณาตัดเกรดของเพชรจะพิจารณาจากการเจียระไน Proportion(สัดส่วนของเพชร), Polishing(ขัดเงา หรือสภาพความเงาของพื้นผิวภายนอกของเพชร) และ Symmetry(ความสมมาตร หรือลองเอาเพชรมาวางบนร่องนิ้วดูว่าด้านซ้ายขวาเท่ากันหรือไม่) ทั้ง 3 อย่างจะมีการเกรดตั้งแต่ Excellent, very good, good, fair, poor นั้นเอง
เพชรที่ได้เกรด 3 Excellent หรือ 3EX คือเพชรที่สถาบันชั้นนำระดับโลก ( GIA, HRD ) รับรองและให้เกรด.ว่าเป็นเพชรที่ถูกเจียระไนได้สัดส่วนและสวยงามที่สุดจะมีความสวยงามโดยรวมทั้งเรื่อง การสะท้อนแสง ประกาย ไฟ และ ความระยิบระยับที่ดีที่สุด เพชร Very Good VG ก็สวยงามรองลงมาพร้อมทั้งราคาก็ถูกลง ปกติเพชร 3ex มักจะมีราคาสูงกว่าเพชรอื่นๆ

เพราะเราอยากให้ทุกคนซื้อเพชรด้วยความเข้าใจค่ะ 💖

สนใจสอบถามข้อมูล หรือ ปรึกษาเรื่องเพชร แวะมาคุยกันที่ร้าน หรือทักเข้ามาได้ทั้งทาง Line และ Inbox ได้เลยนะคะ 😊