เรื่องที่ควรรู้ ก่อนซื้อเพชร August 17, 2020 – Posted in: Articles

เหตุใดเพชรจึงเป็นอัญมณีที่ล้ำค่าอย่างมาก ? แน่นอน ในเรื่องความหายากก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เพชรมีความโดดเด่นแตกต่างจากอัญมณีชนิดอื่นก็คือ เพชรมีลักษณะเฉพาะ ไม่มีสารใดในธรรมชาติที่จะมีคุณสมบัติเหมือนเพชร แม้แต่สารที่มนุษย์สร้างขึ้นก็ไม่สามารถที่จะเลียนแบบคุณสมบัติเฉพาะตัวตรงนี้ของเพชรได้ ดังนั้น ตรงจุดนี้นี่เองจึงเป็นจุดแยกระหว่างเพชรแท้และเพชรเทียมออกจากกัน คือดูที่โครงสร้างของธาตุที่มารวมตัวกันอย่างหนาแน่น แต่ถ้าเราจะพิจารณาถึงเรื่องของมูลค่าของเพชรแต่ละเม็ดว่าเม็ดไหนสวยงามและมีมูลค่าสูง โดยทั่วไปแล้วร้านเพชรทังหลาย รวมถึงคนที่ดูเพชรจนชำนาญก็จะหลัก 4Cs เป็นเกณฑ์มาตรฐานในการพิจารณา ซึ่งจะต้องใช้ทั้ง 4 ประการ ไม่ใช้เพียงประการใดประการหนึ่งในการพิจารณาอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจซึ่งถ้าคุณจะเลือกซื้อเพชรสักเม็ดก็ขอให้ยึดหลัก 4Cs นี้เป็นพื้นฐานในการพิจารณา ซึ่งจะช่วยให้คุณได้เพชรที่มีมูลค่าตามกำลังความต้องการของคุณจริง ๆ หลักเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกเพชร แบบ 4Cs มีดังนี้

1. Carat – กะรัต(น้ำหนักของเพชร)
โดยส่วนใหญ่แล้ว คนเลือกซื้อเพชรก็จะดูเรื่องของขนาดของเพชรเป็นเรื่องแรก การกำหนดขนาดของเพชรแต่ละเม็ดจะกำหนดโดยน้ำหนักของเพชรนี่เอง ซึ่งหน่วยของน้ำหนักเพชรก็จะเป็นกะรัต ซึ่งเพชร1 กะรัตจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 200 มิลลิกรัม หรือ 100 สตางค์ดังนั้น เพชร 0.75กะรัต ก็คือเพชร 75สตางค์ นั่นเอง ซึ่งใครที่ซื้อแหวนเพชรอาจจะงงว่า ถ้าซื้อเพชรที่ติดมากับตัวเรือนแบบนี้จะประมาณน้ำหนักเพชรกันอย่างไร ซึ่งโดยปกติแล้วการชั่งน้ำหนักเพชรจะต้องชั่งด้วยเครื่องชั่งที่มีความละเอียดสูง แต่นั่นเป็นวิธีมาตรฐานของทางร้าน แต่ถ้าผู้ซื้อก็ให้ใช้วิธีสังเกตดูจากเส้นผ่าศูนย์กลางของเพชร ซึ่งจะช่วยให้เราประมาณน้ำหนักของเพชรได้ เช่น เพชร 0.50 ct(กะรัต)จะมีหน้าเพชรอยู่ที่ประมาณ 5.2 mm อย่างนี้เป็นต้น

2.Color– สี
สีของเพชรเป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงมูลค่าของเพชรเม็ดนั้น ๆ เพชรจะมีสีหลายระดับเฉดสีตั้งแต่ขาวใสไร้สีไล่ระดับลงไปเรื่อย ๆ จนถึงสีแหลืองจาง ๆ โดยปกติคนทั่วไปคนไทยเวลาดูเพชรจะไม่เรียกว่าดูสีของเพชร แต่จะเรียกว่าดู น้ำเพชร ความขาวของเพชรนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยบอกถึงมูลค่าของเพชรได้เลย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เพชรจะถูกแบ่งความขาวออกเป็น 23 ระดับด้วยกัน ซึ่งยิ่งขาวใสมาก ราคาของเพชรเม็ดนั้นก็จะยิ่งสูง ถ้าเพชรน้ำ 100 นั่นเท่ากับว่าเป็นเพชรไร้สี ซึ่งมูลค่าก็จะสูงมากทีเดียว โดยการวัดสีของของเพชรตามมาตรฐานสากล จะไล่ระดับตั้งแต่ D -Z ระดับความความใสจะลดลงไปเรื่อย ๆ ซึ่งD = 100%(ไร้สี) E = 99% F = 98% ไล่ระดับแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนถึง Zแต่เพชรที่มีสีระดับ D เป็นอะไรที่หายากมาก โดยส่วนใหญ่แล้วเพชรที่ขายอยู่ตามร้านเครื่องประดับความขาวของเพชรก็จะอยู่ที่ประมาณระดับ H, I, J (น้ำ 96,95,94) และที่สำคัญการวัดสีของเพชรไม่สามารถทำได้โดยการส่องกล้องดูเพียงอย่างเดียว จะต้องมีตัว เพชรมาสเตอร์ หรือเพชรต้นแบบไว้เทียบสีและจะต้องทำผ่านผู้เชี่ยวชาญเรื่องการแยกเพชรเท่านั้น


3.Cut – การเจียระไน
สิ่งที่ต้องเข้าใจก่อนเลยก็คือ การเจียระไนเพชรไม่ใช่การจัดรูปทรงของเพชร แต่การเจียระไนเพชรหมายถึงการจัดวางหน้าเหลี่ยมเพชรให้ได้สัดส่วน เพราะถ้าเพชรได้รับการเจียระไนอย่างดีจะทำให้เพชรเม็ดนั้นสามารถทำมุมเล่นกับแสงจนเกิดความแพรวพราวระยิบระยับสวยงาม ซึ่งถ้าเพชรมีกะรัตถึง มีน้ำดี และได้รับการเจียระไน จากช่างฝีมือเยี่ยมจนแวววาวระยิบระยับ ค่าของเพชรเม็ดนั้นก็จะทวีมูลค่าขึ้นอย่างเท่าทวีคูณ แต่จริง ๆ แล้วถ้าจะวัดมูลค่ากันเฉพาะเรื่องการเจียระไนเพียงอย่างเดียวเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ขนาด สัดส่วน ความสมบูรณ์ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในการกำหนดมาตรฐานเรื่องนี้ แต่สำหรับผู้ซื้อแล้ววิธีเลือกก็ให้เลือกเพชรที่มีสมมาตรดี มีประกายแวววาวเปล่งประกายเอาไว้ก่อน แต่อย่าลืมว่าราคาก็สูงด้วยนะ อย่างไรก็ตาม ใบ Certificate จะระบุให้ชัดเจนว่าการเจียระนัยมีความสมบูรณ์ในระดับใด

4.Clarity – ความสะอาด
อย่างที่เรียนให้ทราบไปแล้วว่าเพชรเป็นแร่ธรรมชาติที่เอกลักษณ์ตัว ซึ่งเพชรแต่ละเม็ดมาจากทีเดียวกันก็ดีหรือมาจากที่ต่างกันก็ดี อาจจะมีสินแร่เจือปนอยู่ด้วย ซึ่งทำให้เพชรเม็ดนั้นไม่ได้บริสุทธิ์ 100% โดยทั่วไปจะเรียกว่าเพชรมีตำหนิ ซึ่งแต่ละเม็ดนั้นมากน้อยก็แตกต่างกันไป ระดับตำหนิมีผลต่อเรื่องของมูลค่าของเพชร ซึ่งสิ่งเจือปนที่มีอยู่ในเพชรในระดับ VS ขึ้นไป เราไม่สามารถที่จะไปมองดูหรือสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้กล้องที่มีกำลังขยาย 10 เท่า จึงจะรู้ว่าเม็ดไหนบริสุทธิ์ที่สุดซึ่งตรงนี้ถ้าคุณเป็นผู้ซื้อก็ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ และดูในใบ certificate ประกอบกันได้

ดังนั้น ข้อมูลทั้งหมดนี้น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สำหรับคนที่กำลังจะเลือกซื้อเพชร เป็นการปูพื้นฐานความเข้าใจเรื่องเพชร ก่อนที่คุณจะเดินเข้าไปในร้านเพชร ซึ่งคุณได้เรียนรู้แล้วว่า เพชรสองเม็ดที่มีขนาดกะรัตเท่ากันอาจมี มูลค่าแตกต่างกันอย่างมากก็ได้ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยร่วมอีกสามประการคือ สีของเพชร การเจียระไน และความบริสุทธิ์ของเพชร เห็นไหมล่ะรู้ไว้ก็ไม่เสียหาย คุณมีโอกาสที่จะได้ของดีและมีมูลค่าตามที่คุณตั้งใจ ดีกว่าเดินเข้าไปในร้านเพชรแล้วเงอะงะทำอะไรไม่ถูกเพราะไม่มีความรู้เรื่องเพชรเลยคุณว่าจริงไหม

ใครชอบแนวนี้ เพื่อไม่ให้พลาดกดไลค์เพจรอไว้เลย ทาง Nine Gems Jewelry เพชร GIA 3EX จะนำเสนอข้อมูลดีๆ ให้ตลอดค่ะ หรืออยากจะปรึกษาก็ยินดีนะคะ ได้ทั้ง
– ทางโทรศัทพ์ : 026561089
– ข้อความ กด=> http://m.me/ninegemsjewelry
– line กด=> http://goo.gl/BNiu8j

ninegems #เพชร #diamond #แหวนแต่งงาน #แหวน #GIA #3ex #IF #VVS #VS #heartsandarrows #colorless #wedding #ring #jewelry # #Carat #Clarity #Round